Cảnh báo tai nạn giao thông tại nơi đường giao nhau


Ngày đăng: 18/02/2023 | Lượt xem:

Vòng xuyến (hay còn được gọi là vòng xoay, bùng binh) giúp điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc cũng như kéo giảm tai nạn giao thông tại các giao lộ phức tạp. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, kiến thức còn hạn chế, không quan sát báo hiệu giao thông trên đường dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng vẫn còn tồn tại ở các khu vực này. Điển hình là các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong nửa đầu tháng 02/2023 vừa qua:

Vào khoảng 11 giờ 05 phút ngày 08/02/2023, xe mô tô biển số 50Y-89XX do ông N.N.L (sinh năm 1945, ngụ tại Quận 12) điều khiển lưu thông trên đường Trường Chinh (hướng từ Trường Chinh về Quốc Lộ 22) khi đến trước số nhà 9H Quốc Lộ 1 (khu phố 3, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12) thì va chạm vào phía trước đầu xe ô tô đầu kéo biển số 77H-019.XX kéo theo rơ moóc biển số 51R-130.XX do ông Đ.V.G (sinh năm 1988, ngụ tại Bình Định) đang điều khiển lưu thông trên đường Quốc Lộ 22 đến vòng xoay rẽ trái về đường Quốc Lộ 1 hướng về Nguyễn Văn Quá làm xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả ông N.N.L tử vong tại chỗ. Qua điều tra xác định nguyên nhân chính là do ông N.N.L điều khiển xe mô tô có hành vi không tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ: “Tại nơi giao nhau có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến phải nhường đường cho xe đến từ bên trái”.

Vào khoảng 14 giờ 15 phút, ngày 11/02/2023, xe ô tô tải biển số: 51D-258.XX do anh N.V.T (sinh năm 1985, ngụ tại Tiền Giang) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ nút giao Bình Thuận về Quận 7) khi đến trụ đèn C9 đường Nguyễn Văn Linh (Ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) đã đụng vào hông bên phải xe mô tô biển số 48B1-238.XX do ông T.N.Q (sinh năm 1950, ngụ tại Long An) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ đường Trịnh Quang Nghị về Bình Chánh). Hậu quả ông T.N.Q tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do ông T.N.Q lưu thông không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu (biển hiệu lệnh nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến). Khi đến nút giao Bình Thuận, ông T.N.Q đã cho xe rẽ trái cắt ngang chiều đường ngược lại (không đi đúng chiều vòng xuyến) làm xảy ra tai nạn.

(Ảnh: Hiện trường vụ TNGT tại nút giao An Sương)

Để phòng tránh tai nạn giao thông, người tham gia giao thông cần lưu ý trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ. Cụ thể, tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau như sau:

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Tuỳ vào hướng rẽ và quãng đường di chuyển mà người điều khiển phương tiện lựa chọn cách di chuyển phù hợp, có thể bật đèn tín hiệu báo hướng rẽ (đèn xi nhan) cho các phương tiện khác biết. Để đảm bảo an toàn, người dân cũng cần lưu ý: khi đi vào vòng xuyến, người điều khiển xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ; cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xuyến nhanh nhất...

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm d khoản 2; điểm m, n khoản 3 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, thực hiện hành vi vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Đối với người điều khiển xe xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (điểm h khoản 1, điểm b, điểm e khoản 2 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP)./.

Các tin đã đưa:
70fe53a5-8c40-45a9-934d-0a7d8028bec4
Cảnh báo tai nạn giao thông tại nơi đường giao nhau
Chuyên mục An ninh thành phố Hồ Chí Minh
To Top