Xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thể chế hoá quyền con người, quyền công dân, an ninh mạng
Ngày đăng: 05/05/2025 | Lượt xem:
Chiều 05/5/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là một trong những dự án luật mà Bộ Công an được giao chủ trì soạn thảo.
Cần có “luật gốc” về bảo vệ dữ liệu cá nhân
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án luật, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, dữ liệu cá nhân là vấn đề liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chính phủ điện tử, chính phủ số, kinh tế số.
Theo thống kê của Bộ Công an, dù có tới 69 văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam nhưng tất cả đều chưa thống nhất về khái niệm và nội hàm dữ liệu cá nhân, bảo vệ dữ liệu cá nhân, chỉ có Nghị định số 13 ngày 17/4/2024 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân đưa ra định nghĩa về dữ liệu cá nhân và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
“Tuy nhiên, đây mới chỉ là văn bản Nghị định, chưa phải văn bản luật nên cần thống nhất thực hiện trong thực tiễn, cần có văn bản luật làm “luật gốc”, mang tính nguyên tắc, góp phần tiếp tục thể chế hóa quy định của Hiến pháp và pháp luật về quyền bảo vệ bí mật cá nhân, quyền con người, quyền công dân, an ninh mạng bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật”, Phó Thủ tướng lý giải.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long trình bày Tờ trình về dự án Luật
Về những vấn đề mới phát sinh về bảo vệ dữ liệu cá nhân đặt ra yêu cầu giải quyết thông qua việc ban hành luật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, đó là thực trạng thu thập thừa dữ liệu cá nhân so với ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh; thiếu cơ sở pháp lý khi thu thập dữ liệu cá nhân; thu thập, xử lý dữ liệu cá nhân mà chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu; tình trạng chiếm đoạt, chuyển giao trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra dưới nhiều hình thức, tràn lan, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…
Việc xây dựng Luật cũng đảm bảo hài hoà với thông lệ, quy định quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân khi đã có hơn 140 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhiều văn bản có quy định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Đồng thời, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động sử dụng dữ liệu cá nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khi dữ liệu cá nhân được coi là một trong những tư liệu sản xuất chính để thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong tổng thể lĩnh vực tạo ra giá trị lợi nhuận cao trong nền kinh tế quốc dân.
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân gồm 7 chương, 68 điều, quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Xây dựng, ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là phù hợp với chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng về chuyển đổi số quốc gia
Qua thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại (QPANĐN) nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật với những lý do được nêu trong Tờ trình của Chính phủ và cho rằng: Việc xây dựng dự án Luật nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý; đáp ứng yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Chủ nhiệm Uỷ ban QPANĐN Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra
“Việc xây dựng, ban hành Luật này là phù hợp với chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng về chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, góp phần tạo đà đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Chủ nhiệm Uỷ ban QPANĐN Lê Tấn Tới nêu.
Về xử lý vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân (Điều 4), Ủy ban QPANĐN đề nghị cân nhắc quy định tại khoản 2: “Áp dụng mức xử phạt hành chính từ 1% đến 5% doanh thu năm liền trước của tổ chức, doanh nghiệp có vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân”. Bởi vì, một số ý kiến cho rằng, mức xử phạt hành chính như vậy là không khả thi và quá nặng đối với tổ chức, doanh nghiệp; một số ý kiến cho rằng, quy định này không thống nhất với quan điểm xử phạt vi phạm hành chính hiện nay là “Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng”.
Một số ý kiến cho rằng, quy định phạt theo doanh thu năm liền trước không phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp mới thành lập và trường hợp tổ chức, doanh nghiệp không có doanh thu hoặc có doanh thu mà không có lợi nhuận; một số ý kiến đề xuất phân loại các loại hành vi vi phạm để có quy định mức xử phạt phù hợp.../.
Cổng thông tin điện tử Bộ Công an
- - Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (18/06/2025)
- - Tọa đàm về các vấn đề liên quan đến các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo (13/06/2025)
- - Đề nghị quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, cửa khẩu (11/06/2025)
- - Đề xuất bỏ tử hình ở 8 tội danh, đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế (10/06/2025)
- - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (05/06/2025)
- - Bỏ tử hình một số tội danh: Không phải khoan dung với tội phạm mà là điều chỉnh phù hợp (27/05/2025)
- - Thay thế hình phạt tử hình bằng hình phạt chung thân không giảm án là phù hợp với chủ trương của Đảng, thông lệ quốc tế, thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo tính răn đe của pháp luật (22/05/2025)
- - Đề xuất trưởng, phó trưởng Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù (20/05/2025)
- - Quy định lực lượng chuyên trách về bảo vệ dữ liệu cá nhân không làm phát sinh tổ chức mới (12/05/2025)
- - Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (09/05/2025)
- Trang đầu
- Trang trước
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- ...
- Trang cuối