Tiếng Việt | English

Ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ


Ngày đăng: 25/02/2021 | Lượt xem:

Công nghệ số hóa là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện nay. Cùng với cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn phát triển số hóa, hướng đến xây dựng một thành phố thông minh. Đi cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, lực lượng chữa cháy Thành phố cũng không ngừng đổi mới, phát triển để phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại. Với lý do đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp sở Khoa học và công nghệ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Định vị - Live streams vào trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”.

Sản phẩm công nghệ này có tên gọi là Help 114, đang được ứng dụng trực tiếp tại Trung tâm thông tin chỉ huy 114 của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ CATP. Sản phẩm Help 114 có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin và điều động lực lượng xử lý tai nạn, sự cố trên địa bàn Thành phố bằng phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động thông minh hoạt động với nền tảng hệ điều hành IOS và Android. Với ứng dụng này, khi có cháy, tai nạn, sự cố, người dân ấn nút 114 ngay trên App Help 114, ngay lập tức Cảnh sát PCCC biết ngay vị trí người đang gọi và cũng biết ngay tình hình hiện trường vụ việc thông qua chức năng video call trên ứng dụng người gọi truyền về. Theo đó, lực lượng chức năng biết được quy mô vụ cháy, sự cố như thế nào để có thể hướng dẫn người dân cách xử lý sự cố, cách thoát nạn, cách chữa cháy hay cách cứu người khác, đồng thời sẽ điều động ngay lực lượng và phương tiện phù hợp đến hiện trường để giải quyết sự việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trao đổi về ứng dụng Help 114 với tư cách là chủ nhiệm đề tài, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ CATP cho biết: ứng dụng Help 114 không những sẽ giúp chúng tôi phát hiện sớm các sự cố cháy, mà còn giúp cho người dân chủ động với công tác PCCC. Chúng tôi mong muốn người dân sẽ ngày càng nâng cao ý thức của mình trong công tác PCCC và cài đặt ứng dụng này, việc tải ứng dụng và cài đặt hoàn toàn miễn phí. Sản phẩm công nghệ Help 114 thực sự rất hữu ích, cũng như  rất thiết thực cho cuộc sống của người dân. Sau đây là hướng dẫn chi tiết quy trình sử dụng ứng dụng này:

1. Phần cài đặt.

- Người dùng vào App Store của Android và Iphone để tìm ứng dụng bằng tên Help 114, tải và cài đặt.

- App yêu cầu người dùng nhập số điện thoại để xác thực. Người dùng cần nhập chính xác số điện thoại của mình. Lúc này, hệ thống sẽ gửi mã xác thực bằng tin nhắn đến số điện thoại của người dùng. Riêng với điện thoại Android thì sẽ tự động nhập mã còn với Iphone thì người dùng cần nhập mã trong tin nhắn vào App để xác thực. Trong quá trình cài đặt, App yêu cầu người dùng đồng ý một số quyền, người dùng cần bấm Đồng ý để sử dụng App.

- Sau khi cài đặt xong, người dùng vào nút Thiết lập để nhập từ 1 đến 3 số điện thoại người thân để kêu cứu khi cần thiết, trong đó số đầu tiên là số quan trọng nhất.

2. Nút 114

- Là nút chính để báo tin cháy nổ, tai nạn, sự cố cần cứu nạn cứu hộ cho 114.

- Khi người gọi nhấn nút 114, điện thoại sẽ tự quay số gọi đến 114 đồng thời vị trí người gọi cũng sẽ được hiển thị trên bản đồ tại Trung tâm 114.

Điểm đáng chú ý là chỉ những người dùng đang ở tại Thành phố Hồ  Chí Minh thì mới gọi được và truyền dữ liệu về cho 114 của Thành phố, còn người dùng ở tỉnh khác khi bấm nút này thì chỉ gọi đến được 114 của tỉnh đó.

Sau khi trao đổi, Trung tâm 114 có thể yêu cầu người sử dụng quay video sự cố gửi về cho 114. Lúc này, người dùng bấm vào nút Video Call và quay lại sự cố. 114 sẽ xem video được truyền phát trực tiếp để thấy quy mô sự cố và điều động lực lượng phương tiện phù hợp đến hiện trường. Chức năng này sẽ góp phần hạn chế các tin báo cháy giả, là một vấn nạn mà Trung tâm 114 đã gặp phải trong thời gian qua. Lưu ý là người dùng cần bật Internet trên điện thoại khi gửi dữ liệu về 114. Ngoài ra, với nút Chụp ảnh, người dùng cũng có thể gửi hình ảnh sự số cho 114. Người dùng cũng có thể nhắn tin với 114 bằng cách bấm nút Chat. Với nút Chat này sẽ rất hữu ích khi người dùng cần báo tin âm thầm cho 114. Ví dụ như khi có cướp vào nhà ban đêm, người dùng bấm nút 114 nhưng không nói chuyện mà bấm tiếp nút Chat để nhắn tin trực tiếp với 114.

3. Nút SOS Người thân

Khi gặp nạn, người dùng có thể kêu cứu người thân bằng cách bấm nút SOS Người thân. Lúc này, điện thoại sẽ tự động gửi tin kêu cứu kèm link chỉ dẫn vị trí người dùng đến 3 số điện thoại người thân đã lưu trong App. Đồng thời cũng ngay thời điểm này, điện thoại tự động gọi đến số điện thoại người thân đầu tiên. Tính năng này khá phù hợp với người già và trẻ nhỏ, họ chỉ cần bấm nút là báo tin khẩn cấp đến người nhà. Người nhà khi nhận tin nhắn này, bấm ngay vào link gửi là biết ngay người thân của mình đang gặp nạn ở đâu để đến cứu giúp ngay.

4. Nút Report – Nút phản ánh sự cố

Khi phát hiện các hành vi vi phạm quy định về PCCC, các sự việc có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ hoặc khi thấy các tai nạn sự cố cần cứu nạn cứu hộ, người dùng có thể bấm nút Report hay còn gọi là Nút phản ánh để chụp ảnh và nhập thêm thông tin gửi đến 114. Lúc này, Trung tâm 114 sẽ biết ngay vị trí sự cố trên bản đồ số và điều ngay lực lượng phương tiện phù hợp đến hỗ trợ hoặc chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Khi có bất kỳ một ai đó gửi 1 report thì ngay lập tức các người dùng khác sẽ nhận được thông báo đến và mở ra xem nội dung vừa được report.

5. Nhận cảnh báo sự cố của 114

Đây là tính năng để người dùng có thể nhận ngay cảnh báo của 114 khi có cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn Thành phố. Tính năng này giúp 114 thông tin kịp thời, thường xuyên các nội quy, quy định pháp luật về PCCC, cũng như cung cấp các kiến thức, biện pháp PCCC, kỹ năng cứu người thoát nạn, xử lý các tình huống xảy ra để người dùng biết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Người dùng chỉ cần chạm vào thông báo là sẽ xem ngay được nội dung tin cảnh báo cùng hình ảnh và video minh họa do 114 gửi đến. Ngoài ra, người dùng có thể xem lại các bản tin cảnh báo đã gửi đến mình ở nút Thông báo trên trang chính màn hình ứng dụng. Chức năng này đặc biệt hữu ích trong những vùng đang có thiên tai hoặc sự cố khẩn cấp diện rộng. Khi đó hàng triệu người dùng sẽ nhận được tin cảnh báo ngay tức thì với nội dung trực quan để kịp thời có phương pháp xử lý.

Với những tính năng ưu việt này, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người dân sử dụng APP Help 114 để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng an toàn về PCCC và CNCH nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội./.

Phòng Công tác đảng và Công tác chính trị CATP

Các tin đã đưa:
5dbdf1bb-b8b4-472c-9026-f4d67f81db1f
Ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Chuyên mục An ninh thành phố Hồ Chí Minh
To Top